Bạn biết gì về thẻ ngân hàng?

 Dùng thẻ trên máy POS, quá dễ!
TT - Đến bất kỳ cửa hàng nào có logo của một thương hiệu thẻ nhưng không thấy máy ATM, bạn yên tâm, vẫn có thể thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ thông qua máy quẹt thẻ POS (Point of Sale).
Chiếc POS chỉ có giá 700-1000 USD và cần thêm một đường điện thoại là đã có thể thực hiện các giao dịch không thua kém gì ATM.
Bên cạnh đó, việc chỉ chiếm một diện tích nhỏ, dễ dàng lắp đặt mọi nơi nên số lượng các điểm chấp nhận thẻ đã không ngừng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Tại Việt Nam, các ngân hàng đã đầu tư nhiều loại máy POS khác nhau, nhưng phổ cập nhất là hai loại máy có thể sử dụng được bằng tiếng Việt.
Loại thứ nhất: là loại máy đơn, nhỏ gọn. Khách hàng nhập mã số PIN vào trực tiếp trên máy. Để bảo mật thông tin cho khách hàng, nhân viên tại các điểm chấp nhận thẻ thường đưa máy cho khách hàng nhập mã PIN, sau đó đặt trở lại vị trí cũ để kết nối với hệ thống và thực hiện các giao dịch.
Loại thứ hai: là loại máy có PIN PAX kèm theo để giúp khách hàng nhập mã PIN khi giao dịch. Điều này giúp việc bảo mật thông tin của khách hàng được tốt hơn.
Máy POS  

Mọi thao tác của chủ thẻ đều được sự hỗ trợ và hướng dẫn của nhân viên tại các quầy giao dịch. Trường hợp chủ thẻ nhập số tiền cần thanh toán lớn hơn giá trị thực tế hàng hóa đã mua, chủ thẻ có thể dễ dàng "hoàn trả" số tiền đã thanh toán lúc đầu và thực hiện lại giao dịch.
Những lưu ý khi sử dụng máy POS?
Chủ thẻ cần ký tên vào vị trí chữ ký khách hàng ở mặt sau của thẻ. Chữ ký trên biên lai và phía sau thẻ của khách hàng phải đồng nhất. Trong quá trình giao dịch tại các điểm chấp nhận thẻ, chủ thẻ cần chú ý bảo vệ mật mã cá nhân của mình. Chủ thẻ không nên đưa thẻ của mình cho người thân để thực hiện việc thanh toán thẻ qua POS.
Kiểm tra các thông tin trên hóa đơn giao dịch trước khi ký trên hóa đơn, giữ lại một liên hóa đơn và các chứng từ liên quan đến giao dịch để đối chiếu khi cần thiết. Cất thẻ ngay khi hoàn tất giao dịch. Kiểm tra hàng hóa và hóa đơn trước khi rời đại lý. 
CTV 2724 - Vietinbank
 Trich theo K.D - Tuoi Tre Online

1 comment: